Sốt mayonnaise là một loại gia vị ăn kèm được rất nhiều người yêu thích, đặc biệt là các bạn trẻ. Điều này xuất hiện từ sau khi văn hóa đồ ăn nhanh du nhập vào nước ta. Tuy nhiên, ăn sốt mayonnaise có béo không cũng là câu hỏi được nhiều người đặt ra. Để đi tìm câu trả lời thì hãy theo dõi bài viết dưới đây của chúng mình nhé!

Sốt mayonnaise là gì?

Sốt mayonnaise là một loại sốt sánh, sệt có nguồn gốc từ nền ẩm thực phương Tây. Nguyên liệu làm sốt mayonnaise bao gồm trứng, giấm, dầu, các thành phần như nước ép chanh, muối và gia vị khác. Cái tên mayonnaise bắt nguồn từ tiếng Pháp. Loại sốt này thường được dùng để chấm các loại nem, đồ chiên hay ăn kèm với bánh mặn, salad,…

Sốt mayonnaise có nguồn gốc từ phương Tây
Sốt mayonnaise có nguồn gốc từ phương Tây

Trong sốt mayonnaise có thành phần làm đẹp quan trọng là vitamin E. Lượng vitamin E dồi dào có trong mayonnaise có công dụng ngăn ngừa lão hóa rất tốt. Bên cạnh công dụng làm đẹp và giá trị dinh dưỡng thì nhiều người cũng đặt ra câu hỏi ăn sốt mayonnaise có béo không? Hãy cùng chúng mình tìm câu trả lời. 

Ăn sốt mayonnaise có béo không?

Theo một vài nghiên cứu thì việc ăn sốt mayonnaise quá thường xuyên sẽ dẫn đến tình trạng tăng cân. Bởi lẽ thành phần của mayonnaise bao gồm trứng gà, dầu ăn, giấm gạo, gia vị,… Đây là các nguyên liệu có hàm lượng axit béo cao. Trung bình 2 thìa sốt mayonnaise chứa khoảng 9g chất béo, 7g tinh bột, 2g đường và 109mg natri,…

Mặc dù có thể gây béo nhưng không thể phủ định độ ngon và độ hợp của loại sốt này. Nếu bạn ăn một lượng mayonnaise vừa đủ sẽ khiến các món ăn của bạn đậm đà hơn mà không lo béo phì. Ngược lại, bổ sung một lượng chất béo vừa đủ từ sốt mayonnaise có công dụng rất tốt cho sức khỏe của bạn. 

Hướng dẫn làm sốt mayonnaise đơn giản tại nhà

Ăn sốt mayonnaise có béo không? Có cách nào điều chỉnh độ béo của loại sốt này hay không. Đó chính là làm tại nhà. Nếu bạn không muốn mua gia vị ngoài hàng, hay đơn giản là muốn tự thử tay nghề của mình thì công thức tự làm sốt mayonnaise tại nhà dưới đây sẽ giúp bạn. 

Chuẩn bị nguyên liệu

Để làm sốt mayonnaise tại nhà, bạn cần chuẩn bị các loại nguyên liệu sau:

  • 4 lòng đỏ trứng gà
  • 5ml giấm rượu trắng
  • 10g mù tạt Dijon
  • 4g muối
  • 1g tiêu trắng xay
  • 5ml nước cốt chanh tươi
  • 900ml dầu trộn salad
  • Đường
Nguyên liệu làm sốt mayonnaise đơn giản, dễ tìm
Nguyên liệu làm sốt mayonnaise đơn giản, dễ tìm

Đây đều là các loại nguyên liệu phổ biến, dễ tìm. Bạn có thể tìm mua tại các cửa hàng tạp hóa, chợ hay siêu thị đều có nhé!

Quy trình thực hiện

Bước 1: Đánh lòng đỏ trứng gà

Bạn cho 4 lòng đỏ trứng gà vào trong bát lớn, cho thêm 10g mù tạt, 1g tiêu trắng xay, 5ml nước cốt chanh, 5ml giấm gạo trắng, 4g muối. Dùng máy đánh trứng đánh tơi và đều tất cả các loại nguyên liệu vào với nhau

Bước 2: Đổ dầu trộn sốt

Tiếp theo, bạn vừa đánh vừa cho phần dầu trộn salad đã chuẩn bị vào và đánh đều cho đến khi tạo hỗn hợp sánh mịn là được.

Lưu ý

Mặc dù quy trình làm sốt mayonnaise đơn giản như vậy nhưng bạn cũng cần lưu ý một vài điều dưới đây:

  • Để có sốt mayonnaise sánh vừa, bạn không nên cho quá nhiều dầu, đánh sốt quá lâu. Lưu ý hãy đổ dầu một cách từ từ vào sốt để sốt được mịn.
  • Không sử dụng dầu olive để làm sốt mayonnaise vì dầu olive sẽ làm thay đổi hương vị của sốt.

Những món ăn ngon dùng kèm với sốt mayonnaise

Khi câu hỏi ăn sốt mayonnaise có béo không được giải đáp, chắn hẳn bạn đã biết sử dụng sốt mayonnaise ăn kèm như nào cho hợp lý rồi đúng không? Vậy sốt mayonnaise ăn với gì ngon?

Gà chiên sẽ hoàn hảo hơn nếu ăn kèm với sốt mayonnaise hay tương ớt
Gà chiên sẽ hoàn hảo hơn nếu ăn kèm với sốt mayonnaise hay tương ớt
  • Salad: Trong những món ăn kèm với mayonnaise, đầu tiên phải kể đến salad. Thành phần chính của salad là các loại rau củ thanh đạm và mát. Sự kết hợp giữa vị béo của sốt mayonnaise và rau củ sẽ tạo nên hương vị tuyệt vời. Sốt mayonnaise sẽ giúp món salad của bạn đậm đà và dễ ăn hơn.
  • Đồ chiên: Thứ hai chính là đồ chiên. Gà chiên chính là một nửa hoàn hảo còn lại của mayonnaise. Ăn đồ chiên mà thiếu mayonnaise hay tương ớt là bạn đã đánh mất một phần ngon của món ăn rồi đó. 
  • Đồ nướng: Bên cạnh đồ chiên hay salad thì mayonnaise cũng là gia vị chấm của các món nướng. 

Không chỉ là gia vị ăn kèm, sốt mayonnaise còn được dùng để ướp cho một vài món ăn chiên nướng. 

>> Xem thêm:

Hướng dẫn bảo quản sốt mayonnaise

Sốt mayonnaise bảo quản không khó. Đối với sốt mua ở siêu thị về, bạn có thể bảo quản ở điều kiện thường, đóng kín nắp chai.

Đối với sốt mayonnaise tự làm, sau khi hoàn thành bạn đổ vào lọ hoặc chai thủy tinh, đóng kín nắp để dùng dần. Khi không dùng tới, bạn nên bảo quản sốt trong tủ lạnh để giữ được hương vị đậm đà, thơm ngon hơn. 

Như vậy, bài viết trên đã trả lời câu hỏi ăn sốt mayonnaise có béo không. Mặc dù giàu chất béo nhưng bạn có thể hoàn toàn yên tâm sử dụng sốt mayonnaise với những món ăn của mình ở một mức độ hợp lý nhé! Hy vọng bài viết trên hữu ích đối với bạn. Hãy theo dõi chuyên mục để cập nhật thật nhiều thông tin khác nhé!